Tại Sao Các Tấm Tôn Lợp Có Dạng Lượn Sóng? Giải Đáp Chi Tiết

5/5 - (1 bình chọn)

Chắc chắn có rất nhiều bạn đọc đã từng thắc mắc rằng tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng? Tại sao không phải là dạng phẳng hay là dạng cong mà lại là lượn sóng? Chắc chắn rằng đây là một câu hỏi được rất nhiều bạn đã quan tâm, bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn lý do vì sao tấm tôn lợp thường sử dụng hình dạng lượn sóng.

Tham Khảo: 39+ Tấm Lợp Polycarbonate, Tấm Lợp Lấy Sáng Chất Lượng Bền Đẹp

Mái tôn có cấu tạo như thế nào?

tai-sao-cac-tam-ton-lop-co-dang-luon-song-1

Để giải đáp được câu hỏi tại sao mái tôn lại có hình lượn sóng thì trước hết hãy tìm hiểu sơ qua về cấu tạo khung mái tôn.Thông thường mái tôn có cấu tạo ba phần là khung, phần kèo và tôn lợp đi kèm với đó là hệ thống ốc vít.

Trong đó phần khung được xem là phần phải chịu tải trọng lớn nhất cho công trình để đảm bảo độ chắc chắn cao chính vì vậy sẽ cần phải có độ chắc cao để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, đặc biệt ở những nơi có thời tiết khắc nghiệt thường xảy ra lũ bão thì càng phải coi trọng phần này.

tai-sao-cac-tam-ton-lop-co-dang-luon-song-2

Phần kèo cùng tôn lợp thì tùy vào nhu cầu khác nhau mà diện tích tấm tôn sẽ có sự thay đổi phù hợp đối với tùy công trình để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình sử dụng

Cuối cùng là hệ thống ốc vít ,các đơn vị thi công thường sẽ chọn loại ốc vít được làm bằng inox hoặc crom vì có khả năng chống chịu cao đối với thời tiết, không bị rỉ sét đồng thời độ cứng cao đảm bảo sẽ an toàn hơn cho tổng thể công trình.

Tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng?

Tại sao tấm tôn lợp lại có dạng lượn sóng? Câu trả lời là vì khi gặp thời tiết lạnh hay khắc nghiệt như nắng nóng thì tôn lượn sóng sẽ có đủ không gian và diện tích để có thể giãn nở theo tính chất vật lý của chúng. Từ đó hạn chế làm tôn vỡ và quan trọng nhất sẽ không làm các ốc vít bị bung ra đảm bảo sự an toàn cho tổng thể công trình. Bên cạnh đó còn một số lý do có thể kể đến vì sao tôn lợp nhà có hình gợn sóng như:

Theo nghiên cứu của các chuyên gia cũng như từ các dẫn chứng khoa học trong thực tế về hình dạng lượn sóng thì đó sẽ là điều kiện để giúp nâng cao độ bền cơ học. Đồng thời. lượn sóng giúp tăng khả năng chống chịu cho mái tôn giúp đáp ứng được những tác động từ môi trường bên ngoài.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng tôn dạng lượn sóng sẽ bền và có độ cứng cao hơn so với dạng phẳng. Thông thường một tấm tôn sẽ được tính độ dày bằng zem. Độ dày tốt nhất của một tấm tôn thường là hai đến năm zem.

Tuy nhiên nếu so sánh hai loại tôn phẳng và tôn lượn sóng thì tôn lượn sóng sẽ có độ dày cao hơn và chắc chắn hơn. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do góc cạnh trong tôn lượn sóng sẽ có phần cứng cáp hơn và có khả năng chịu va đập cao hơn.

Về tính thẩm mỹ thì tôn lượn sóng cũng được đánh giá cao hơn so với tôn dạng phẳng.

Những thông tin trên đã giải đáp tại sao mái tôn có hình lượn sóng.

Lý do vì sao nên sử dụng tôn lượn sóng?

Bên cạnh câu hỏi tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng thì tôn lượn sóng còn được nhiều người đánh giá cao về tác dụng trong quá trình thi công và thiết kế.

Khi so sánh về tác dụng của tôn lượn sóng với tôn phẳng thì tôn lượn sóng được đánh giá cao hơn do hạn chế được sự giòn vỡ hay bung ốc vít do quá trình giãn nở nhiệt. Bởi việc ốc vít bị bung ra rất nguy hiểm đối với công trình. Việc này có thể gây ảnh hưởng đến độ an toàn của mọi người xung quanh.

Một đặc điểm nữa là tôn lượn sóng có phần mềm hơn và hoàn hảo hơn rất nhiều nhờ vào phần lượn sóng nên diện tích của mái tôn sẽ được tăng lên đáng kể khi bị giãn nở do nhiệt độ. Khi quá trình này có diễn ra thì tấm tôn dạng lượn sóng vẫn đảm bảo có đủ diện tích tối đa cho sự giãn nở nhất là ở phần cố định bằng ốc vít.

Không chỉ trong điều kiện thời tiết nóng mà trong điều kiện thời tiết trở lạnh thì tình trạng có có thể xảy ra đó là các tấm tôn phẳng sau quá trình co giãn vì nhiệt độ cao thì khi thời tiết trở lạnh sẽ bị co lại, nhiệt càng thấp thì sẽ co càng nhiều khi không đủ diện tích các phân tử kim loại sẽ tụ lại một điểm quá mức gây ra tình trạng dồn vỡ tấm tôn.

Nhưng nếu sử dụng tôn lượn sóng thì nhờ cấu trúc lượn sóng nên phần diện tích của cái tấm tôn sẽ được tăng lên đáng kể khi co lại thì vẫn có thể hoạt động bình thường và bên bỉ hơn rất nhiều.

Các loại tôn phổ biến trên thị trường

Sau khi giải đáp vì sao mái tôn có hình lượn sóng thì chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn thông tin về một số loại tôn phổ biến trên thị trường:

Tôn sóng:

  • Tôn 5 sóng hình vuông
  • Tôn 7 sóng hình vuông
  • Tôn 9 sóng hình vuông
  • Tôn 11 sóng hình vuông
  • Tôn pha phong có 13 sóng

Tôn lạnh

Tôn lạnh với dạng lượn sóng không khác gì so với loại tôn thông thường nhưng cấu tạo sản phẩm thì đã được thay đổi và trở nên vượt trội hơn rất nhiều. Cấu tạo chính sẽ từ hợp kim kẽm và nhôm nên có khả năng chống lại các tác động từ môi trường, mang đến không gian trong phần lợp tôn trở nên mát mẻ và được cải thiện nhiều hơn. Bên cạnh đó ưu điểm nổi bật của dòng sản phẩm này là khả năng cách nhiệt tuyệt vời vào mùa nắng nóng giúp không gian trong nhà nhà vẫn giữ được sự ổn định mang đến không gian thoải mái và tiện nghi hơn.

==>> Tham Khảo:

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết chắc hẳn bạn đã có câu trả lời tại sao các tấm tôn lợp có dạng lượn sóng hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống và trong quá trình xây dựng thi công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Content is protected !!
x